พาฟลอฟ (Pavlov)
สรุป การเรียนรู้แบบ
การวางเงื่อนไข โดยเมื่อสุนัขได้ยินเสียงกระดิ่งน้ำลายจะไหล เพราะ เกิดจากการที่เวลาก่อนให้อาหารจะสั่นกระดิ่งก่อน
และเมื่อทำบ่อยๆ จึงเกิดการเรียนรู้
วัตสัน(Watso)
สรุป เมื่อเด็กเข้าไปจับหนูเด็กจะไม่กลัว และเมื่อเด็กเข้าไปจับอีกครั้ง
แต่ครั้งนี้เมื่อเด็กจับหนูจะมีเสียงดังจึงทำให้เด็กกลัว ถ้าเด็กเข้าไปจับในรอบต่อไปโดยมีแม่เข้าไปด้วยเด็กจะไม่กลัว
ธอร์นไดค์(Thorndike)
สรุป นำแมวที่หิวเข้าไปไว้ในกง แล้วเอาอาหารออกมาไว้ข้างนอก แมวที่อยู่ในกงจะพยายามหาทางออก
โดยการตะกุยกงและเมื่อกะกุยถูกสลักกงจะเปิด และแมวก็จะออกมากินอาหาร แลเมื่อทำในครั้งต่อไปแมวจะใช้เวลาอยู่ในกงน้อยลง
สกินเนอร์(Skinner)
สรุป เมื่อนำหนูมาทดลองในกล่อง
ที่เตรียมไว้เป็นกล่องกลที่สามารถให้อาหารได้เวลาที่หนูมา กดลงที่คาน
แล้วอาหารก็จะไหลลงมาตามราง ละหนูก็จะได้กินอาหาร และหนูก็จะเกิดการเสริมแรง
ถ้าหนูกดคานมันจะได้กินอาหาร และถ้าไม่ทำอะไรเลยมันก็จะไม่ได้กินอะไร ดังนั้นจึงเกิดการเรียนรู้และจดจำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น