วันจันทร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2558

บทที่ 3ทฤษฏีการเรียนรู้พฤติกรรมนิยม

พาฟลอฟ (Pavlov)
สรุป การเรียนรู้แบบ การวางเงื่อนไข โดยเมื่อสุนัขได้ยินเสียงกระดิ่งน้ำลายจะไหล เพราะ เกิดจากการที่เวลาก่อนให้อาหารจะสั่นกระดิ่งก่อน และเมื่อทำบ่อยๆ จึงเกิดการเรียนรู้

วัตสัน(Watso)
          สรุป เมื่อเด็กเข้าไปจับหนูเด็กจะไม่กลัว และเมื่อเด็กเข้าไปจับอีกครั้ง แต่ครั้งนี้เมื่อเด็กจับหนูจะมีเสียงดังจึงทำให้เด็กกลัว ถ้าเด็กเข้าไปจับในรอบต่อไปโดยมีแม่เข้าไปด้วยเด็กจะไม่กลัว


ธอร์นไดค์(Thorndike)
          สรุป นำแมวที่หิวเข้าไปไว้ในกง แล้วเอาอาหารออกมาไว้ข้างนอก แมวที่อยู่ในกงจะพยายามหาทางออก โดยการตะกุยกงและเมื่อกะกุยถูกสลักกงจะเปิด และแมวก็จะออกมากินอาหาร  แลเมื่อทำในครั้งต่อไปแมวจะใช้เวลาอยู่ในกงน้อยลง

สกินเนอร์(Skinner)
          สรุป เมื่อนำหนูมาทดลองในกล่อง ที่เตรียมไว้เป็นกล่องกลที่สามารถให้อาหารได้เวลาที่หนูมา กดลงที่คาน แล้วอาหารก็จะไหลลงมาตามราง ละหนูก็จะได้กินอาหาร และหนูก็จะเกิดการเสริมแรง ถ้าหนูกดคานมันจะได้กินอาหาร และถ้าไม่ทำอะไรเลยมันก็จะไม่ได้กินอะไร  ดังนั้นจึงเกิดการเรียนรู้และจดจำ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น